Liệu chúng ta có nên đọc sách trên giường ngủ hay không?

Đọc sách không chỉ giúp bạn trau dồi kiến thức, nâng cao vốn sống mà còn có lợi đối với một số vấn đề về tâm lí, sức khỏe như: cải thiện tâm trạng, tạo cảm hứng sáng tạo, rèn luyện tính kiên nhẫn, dễ ngủ, giảm đau đầu,…. Rất nhiều người có thói quen đọc sách trên giường để tiện lợi cho việc đi ngủ. Thế nhưng điều này có thực sự có lợi cho sức khỏe của bạn hay không. Hãy cùng Goodpm trả lời câu hỏi: có nên hay không đọc sách trên giường ngủ?

Thói quen đọc sách trên giường ngủ

Thời điểm tuyệt vời nhất để đọc sách có hiệu quả trong ngày là đọc sách vào buổi tối trước khi đi ngủ. Và lượng thời gian một giờ mỗi ngày là tốt nhất để não bộ hấp thu kiến thức mới, lưu vào bộ nhớ và không gây tình trạng căng thẳng, mệt mỏi khi đọc sách.

Đọc sách trên giường ngủ

Đọc sách vào buổi tối không chỉ giúp bạn đọc hiệu quả mà còn có lợi với sức khỏe.

  • Tác dụng đối với việc đọc sách

Một giờ trước khi đi ngủ (tốt nhất vào 9 – 10 giờ tối) là thời điểm tuyệt vời nhất là thời gian yên tĩnh nhất, giúp bạn tập trung vào việc đọc sách và hạn chế sự phân tâm vào các vấn đề khác xung quanh. Cơ thể được thả lỏng sau một ngày dài làm việc nên dễ hấp thu và ghi nhớ các kiến thức mới.

  • Tác dụng đối với sức khỏe

Không chỉ giúp nâng cao hiệu quả đọc sách, đọc sách vào buổi tối còn có những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe như dễ đi vào giấc ngủ, giảm đau đầu, trầm cảm, alzheimer.

Đọc sách trước khi ngủ

Đọc sách vào buổi tối giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ

Nhờ vào việc khiến bạn tập trung vào nội dung của cuốn sách, đọc sách trước khi đi ngủ giúp bạn rũ bỏ những căng thẳng, áp lực từ công việc, ít suy tư và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Chính vì vậy, ngồi đọc sách trên giường ngủ rất tiện lợi vì bạn có thể ngủ ngay khi cơn buồn ngủ ập đến, khai thác được lợi ích của việc đọc sách đối với giấc ngủ.

Tác hại việc đọc sách trên giường ngủ không đúng cách và cách xử lý

  • Ảnh hưởng cột sống

Đọc sách trên giường ngủ rất tiện lợi nhưng sẽ gây hại cho sức khỏe nếu loại nệm nằm không phù hợp vì dễ ảnh hưởng đến cột sống.

Một số người có thói quen ngồi không chuẩn tư thế, dẫn đến tình trạng gù lưng, gù vai. Tình trạng này có thể tệ thêm nếu bề mặt đệm không nâng đỡ cơ thể phù hợp.

Để xử lý tình trạng trên, bạn nên chọn loại nệm nằm êm ái, cho bạn cảm giác thoải mái nhất, dễ dàng thả lỏng cơ thể và đi vào giấc ngủ nhất. Đừng để lưng làm việc quá nhiều trong lúc đọc sách, hãy tựa lưng vào thành giường, tăng cảm giác thoải mái cũng sẽ giúp nâng cao hiệu quả đọc sách.

Tuy nhiên, tư thế đọc sách này không thích hợp để ngồi lâu nên bạn cần phải giới hạn nghiêm ngặt thời gian đọc sách trên giường mỗi ngày.

  • Ảnh hưởng mắt

Đèn được bố trí bên cạnh giường ngủ thường là những loại đèn ngủ có ánh sáng nhẹ dịu. Ánh sáng này vẫn giúp bạn đọc được, nhưng qua thời gian dài có thể khiến mắt căng thẳng, suy giảm thị lực.

Vì vậy, khi đọc sách trên giường ngủ, hãy chắc chắn rằng loại đèn bạn chọn phù hợp, đủ sáng để việc đọc không ảnh hưởng đến thị lực của bạn.

Đọc sách trên giường ngủ là thói quen, cũng là sở thích của nhiều người vì đây là lúc họ tìm thấy được sự thoải mái, thư giãn sau ngày dài làm việc. Goodpm hi vọng bài viết trên đã cho bạn những thông tin bổ ích để thỏa thích đọc sách trên giường ngủ và không tạo thói quen gây hại cho sức khỏe.