Đi tìm tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe

Khi ngủ, mỗi người sẽ nằm ở tư thế khác nhau như: nằm ngửa, nằm sấp, nằm nghiêng… Mỗi tư thế ngủ lại có tác động đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của cơ thể khác nhau. Tư thế ngủ đúng giúp cho chúng ta khoẻ mạnh, tinh thần sảng khoái, ngăn ngừa bệnh về cột sống… Ngược lại, nếu ngủ sai tư thế sẽ làm cho cơ thể bị đau nhức, mệt mỏi mỗi khi ngủ dậy, dẫn đến rất nhiều căn bệnh, đặc biệt là đau vai gáy.

Các tư thế ngủ goodpm 1

Chọn tư thế ngủ đúng tốt cho sức khỏe

Tư thế ngủ nằm ngửa

Đặc điểm: 

Có 2 tư thế nằm ngửa là:

  • Tư thế sao biển: nằm ngửa, chân duỗi thẳng, 2 tay giơ lên cao ngang đầu, chân duỗi thẳng hoặc dang rộng.
  • Tư thế người lính: nằm ngửa, tay duỗi thẳng hoặc đặt lên ngực, chân duỗi thẳng.

Lợi ích:

Với tư thế nằm ngửa cổ và cột sống sẽ chịu áp lực ở mức nhất, giúp cho 2 bộ phận này được thoải mái, ngăn ngừa đau cổ, cột sống, giảm đau lưng, nhức xương khớp. Vùng mặt không phải chịu bất cứ áp lực nào nên sẽ ngăn ngừa sự hình thành và phát triển nếp nhăn.

Khi ngủ ở tư thế nằm ngửa vị trí của đầu cao hơn dạ dày, thực quản, làm giảm acid reflux và phòng tránh tình trạng trào ngược.

Bàn chân duỗi thẳng hạn chế tình trạng sưng phù bàn chân, mắt cá chân, giảm tối đa tác động của vấn đề suy tim sung huyết.

Nhược điểm:

Tay nâng cao lên đầu quá lâu tăng khả năng bị đau vai gáy. 

Nằm ngửa, lưỡi hạ xuống chặn đường thở, gây khó khăn khi chúng ta hít thở, gây ra ngủ ngáy, khiến các triệu chứng ngưng thở khi ngủ trở nên nặng hơn.

Cách khắc phục:

Ngủ ở tư thế nằm ngửa không cần gối đầu. Hãy đặt dưới đầu gối 1 chiếc gối, giúp cơ thể tạo ra đường cong tự nhiên.

Tư thế ngủ nằm nghiêng, tay duỗi thẳng

Đặc điểm: 

Tư thế này thường được gọi lên là tư thế đăng nhập. Với tư thế đăng nhập bạn có thể nằm nghiêng sang phải hoặc trái, tay duỗi thẳng ôm sát cơ thể.

Lợi ích:

Ngủ ở tư thế đăng nhập cột sống không phải chịu áp lực và được đưa về trạng thái cong tự nhiên. Giúp ngăn ngừa đau cổ, lưng, hạn chế ngáy ngủ, giảm nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Nằm nghiêng sang trái làm giảm chứng ợ chua, cực kỳ có lợi cho hệ tiêu hoá.

Nằm nghiêng bên phải giúp giảm áp lực lên tim.

Đăng nhập cũng là tư thế ngủ rất tốt cho bà bầu.

Nhược điểm:

Tăng nguy cơ đau cứng quai hàm, vai.

Hông và lưng dễ bị đau cho phía trên chân không có điểm tựa.

Tạo nếp nhăn, khiến da lão hoá nhanh hơn, đặc biệt là da mặt.

Trọng lực đè làm ngực bị nhỏ lại.

Tê bì chân tay do dây thần kinh tay chân bị đè lên.

Nằm nghiêng bên phải làm cho nồng độ oxy trong máu bị thay đổi, thể tích phổi phải chịu áp lực lớn.

Cách khắc phục:

Sử dụng gối dày hỗ trợ phía dưới cổ.

Dùng gối chất liệu vỏ gối satin để hạn chế nếp nhăn hình thành.

Đặt một chiếc gối mỏng, mềm mại giữa 2 đùi.

Nằm nghiêng, hai tay để ra bên ngoài

Đặc điểm:

Nằm nghiêng sang trái hoặc phải, hai cánh tay vươn ra ngoài, chân duỗi. 

Tên gọi khác: tư thế người mới

Lợi ích:

Giúp não bộ dễ dàng thanh lọc, đào thải những hoạt chất có hại, tăng cường trí nhớ, giảm nguy cơ mắc các bệnh rối loạn não như Alzheimer, Parkinson.

Ngăn ngừa trào ngược, ợ nóng, đau cổ, lưng.

Mang đến giấc ngủ sâu, ít bị thức giấc hơn.

Nhược điểm:

Làm cho cánh tay và vai dễ bị mỏi, đau nhức.

Tạo áp lực lớn lên dạ dày, phổi, gan, thận…, một số cơ quan nội tạng khác và dây thần kinh.

Cản trở dòng chảy, khiến cho máu lưu thông khó hơn.

Tăng nguy cơ lão hoá da mặt, xệ ngực.

Cách khắc phục:

Sử dụng gối êm mềm bằng chất liệu vải satin.

Giữa 2 đầu gối để 1 chiếc đệm nhỏ.

Nằm nghiêng, người cuộn lại

Đặc điểm:

Nằm nghiêng sang trái hoặc phải, lưng cong nhẹ, chân co lên, cằm cúi, tay đặt dưới đầu.

Tên gọi khác: tư thế thai nhi.

Lợi ích:

Giảm ngủ ngáy và trào ngược dạ dày.

Giúp phụ nữ mang thai cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn các tư thế khác.

Nhược điểm:

Gây đau cổ lưng, đau thần kinh hông… do các bộ phận này phải chịu áp lực lớn.

Làm nếp nhăn hình thành nhanh hơn

Lưng, khớp bị căng do cột sống luôn ở tư thế cong cuộn tròn.

Cản trở hơi thở, dẫn đến khó thở.

Nằm sấp

Đặc điểm:

Cơ thể úp xuống, đầu nghiêng sang trái/ phải, tay duỗi thẳng hoặc ôm lấy gối

Tên gọi khác: tư thế rơi tự do.

Lợi ích:

Giảm ngủ ngáy do đường thở không bị lưỡi cản trở.

Nhược điểm:

Cột sống bị võng xuống, gây áp lực lớn lên thắt lưng, khớp, cơ bắp… dẫn đến đau nhức, thậm chí tê liệt.

Khiến cổ bị căng, đau mỏi.

Cản trở quá trình lưu thông máu.

Phổi chịu áp lực lớn dẫn đến hô hấp trở nên khó khăn hơn.

Tác động xấu đến hệ tiêu hoá.

Cách khắc phục:

Đặt 1 chiếc gối nhỏ ở vùng bụng.

Chỉ nên nằm ở tư thế này tối đa 30ph.

Tư thế ngủ tốt cho chị em, nâng tầm nhan sắc

Nằm ngửa, tay thả lỏng: hạn chế hình thành nếp nhăn ở trên mặt, ngực không phải chịu áp lực, duy trì vòng một nở nang căng tràn.

Tư thế ngủ giúp nam giới  khỏe mạnh, dũng mãnh 

Tư thế ngủ goodpm cho đàn ông

Nằm ngửa, chân dang rộng: bộ phận sinh dục có không gian hoạt động thoải mái, không bị chèn ép, tản nhiệt tốt đảm bảo cho vùng bìu luôn mát, giúp tinh trùng phát triển khỏe mạnh, quá trình tuần hoàn máu đến bộ phận sinh dục diễn ra thông suốt, hạn chế tình trạng xoắn bùi. Đây là tư thế ngủ rất tốt với bộ phận sinh dục của nam, giữ cho hệ sinh sản luôn mạnh mẽ, cường tráng.

Tư thế ngủ có lợi cho mẹ bầu trong thai kỳ

Nằm nghiêng bên trái: giữ tử cung không đè, gây áp lực lên gan, tĩnh mạch chủ; giúp đảm bảo lượng máu đưa về tim đầy đủ; tim không phải chịu áp lực quá nhiều, máu, oxy và dưỡng chất được đưa đến thai nhi nhiều hơn; giảm áp lực cho vùng lưng dưới, chân đem lại cho bà bầu cảm giác thoải mái khi ngủ, giảm tình trạng phù nề ở thời điểm cuối thai kỳ.

Tư thế ngủ giúp giảm đau lưng hiệu quả

Nằm nghiêng, kê chiếc gối vào giữa 2 chân: thích hợp cho người bị đau lưng vì thoát vị đĩa đệm cột sống lưng.

Nằm nghiêng, chân co lại đưa về gần ngực: tư thế này giúp cho các khớp xương mở rộng, giảm chèn ép lên đĩa đệm. Phù hợp với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

Nằm sấp, chèn gối dưới xương chậu: giúp cột sống không bị uốn cong quá mức, cổ lưng được thư giãn.

Nằm ngửa, kê gối vào dưới lưng, đầu gối làm giải pháp nâng đỡ cột sống, giảm đau lưng khi ngủ hiệu quả.

Goodpm mong muốn mang đến những kiến thức bổ ích về giấc ngủ cho bạn. Mong rằng bạn chọn cho mình được tư thế ngủ đúng đắn. Với những bạn đã có thói quen ngủ tư thế chưa đúng, hãy tận hưởng những thói quen đó nhưng để ý những cách khắc phục nhé.