Thuốc trị mất ngủ có phải là cách duy nhất giúp bạn ngủ ngon?

Ai đã từng bị mất ngủ đều thấu hiểu cảm giác mệt mỏi và bất lực khi phải thao thức trải qua những đêm dài. Một số người bỏ mặc và tìm cách thích nghi, một số người tìm đủ mọi phương pháp điều trị, lại có người lại tìm đến rượu, thuốc ngủ,… Thuốc trị mất ngủ là một trong những cách chữa mất ngủ được nhiều người sử dụng. Câu hỏi đặt ra là, bạn đã thực sự nhận được sự chỉ dẫn của bác sĩ và đang dùng thuốc đúng cách? Goodpm sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích về thuốc trị mất ngủ. Liệu đây có phải là cách duy nhất giúp bạn ngủ ngon?

Thuốc trị mất ngủ

Thuốc trị mất ngủ là loại thuốc dùng để điều trị gốc rễ gây ra mất ngủ

Tại sao phải dùng thuốc trị mất ngủ?

Thuốc trị mất ngủ theo cách hiểu của y khoa là những loại thuốc được bác sĩ kê đơn, dùng để điều trị những bệnh lý gây ra chứng mất ngủ.

Mất ngủ do bệnh lý gây ra tình trạng mất ngủ kéo dài. Mất ngủ mãn tính đi liền với các bệnh như: thiểu năng tuần hoàn máu não, bệnh tuyến giáp, bệnh về tâm lý như tâm thần phân liệt, sự thay đổi nội tiết của phụ nữ tuổi mãn kinh,…. Để điều trị hết chứng mất ngủ, người bệnh buộc phải dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để điều trị những căn bệnh gây ra tình trạng mất ngủ này.

Tuy nhiên có một số người bị nhầm lẫn giữa thuốc trị mất ngủ và thuốc an thần gây ngủ. Có rất nhiều trường hợp tự ý mua thuốc an thần gây ngủ để sử dụng mà không có chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc này rất nguy hại với sức khỏe người sử dụng vì gây ra những giấc ngủ “cưỡng chế”.

Theo một nghiên cứu cho thấy, người dùng thuốc an thần gây ngủ từ 4 – 6 lần trong tuần sẽ gây phản tác dụng và có nguy cơ đột quỵ cao gấp 4 lần người không dùng thuốc. Vì thế thuốc ngủ chỉ được phép dùng trong trường hợp được bác sĩ kê toa mà thôi.

Bên cạnh thuốc trị mất ngủ, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng giúp ngủ ngon hơn. Khác với thuốc trị mất ngủ, bạn có thể dùng thực phẩm chức năng không theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên hiệu quả của thực phẩm chức năng còn tùy vào cơ địa của mỗi người.

sử dụng những thực phẩm tốt cho sức khỏe

Bên cạnh việc dùng thuốc, hãy sử dụng những thực phẩm tốt cho sức khỏe

Thuốc trị mất ngủ có phải là cách duy nhất?

Trở lại câu hỏi từ đầu bài viết, có thể nói, để trị dứt điểm chứng mất ngủ mãn tính gây ra do bệnh lý, người bệnh cần phải điều trị dứt điểm căn bệnh dẫn đến chứng mất ngủ. Vì thế thuốc trị mất ngủ là không thể thiếu được để xua tan tình trạng mất ngủ hàng đêm.

Tuy nhiên, đó không phải là cách duy nhất. Đối với những người bị mất ngủ không phải do bệnh lý mà chỉ đơn thuần là do thói quen sinh hoạt, ăn uống, áp lực công việc, có nhiều cách giúp bạn vượt qua sự phiền toái mà mất ngủ mang lại.

Một số phương pháp trị mất ngủ không dùng thuốc

Đọc sách trước khi đi ngủ

Đọc sách trước khi đi ngủ giúp bạn thả lỏng cơ thể, gạt qua một bên những căng thẳng, áp lực và dễ dàng rơi vào giấc ngủ hơn.

Lưu ý: Sách được sử dụng nên là sách giấy và hãy hạn chế chọn các loại sách có nội dung kinh dị, trinh thám để đọc trước khi đi ngủ.

Chọn loại nệm, gối tốt hơn

Loại nệm, gối với chất liệu đàn hồi tốt và khả năng giúp cơ thể thư giãn. Hãy chọn loại nệm và gối hạn chế các lực ép lên cột sống để có giấc ngủ ngon hơn.

Ngâm chân bằng nước ấm

Đây là một phương pháp theo Đông y, rất hiệu quả trong việc giúp ngủ ngon hơn. Vì bàn chân là nơi rất nhạy cảm, tập trung nhiều huyệt đạo. Ngâm nước ấm 15 phút trước khi đi ngủ giúp thư giãn, lưu thông máu tốt hơn, cảm giác buồn ngủ tự nhiên sẽ đến nhanh hơn và cũng làm cho giấc ngủ sâu hơn.

Hạ thấp nhiệt độ phòng

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, nhiệt độ phòng từ 16 – 19oC là lí tưởng nhất cho giấc ngủ vì chúng ta bắt đầu ngủ khi nhiệt độ cơ thể hạ xuống một chút. Hạ thấp nhiệt độ phòng là một cách bật tín hiệu cho cơ thể. Nhiệt độ thấp cũng giúp tăng cường sản sinh hormone melatonin điều chỉnh chu kì giấc ngủ của chúng ta, giúp cơn buồn ngủ nhanh đến và chúng ta sẽ dễ rơi vào giấc ngủ hơn.

Ăn uống khoa học

Hãy ăn đúng bữa, đủ chất. Đặc biệt nên bổ sung các loại thực phẩm như hạt sen, đậu xanh, hạt hạnh nhân, hạt óc chó,… những loại thực phẩm giúp cơ thể tăng tiết hormone melatonin, serotonin có lợi cho giấc ngủ.

Ngoài ra, hạn chế sử dụng thực phẩm chứa cafeine như trà, cà phê, đặc biệt là vào thời gian vài tiếng đến một buổi trước khi đi ngủ. Đồng thời cũng không nên ăn quá no trước khi đi ngủ.

Sống lành mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt để có giấc ngon

Sống lành mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt để có giấc ngon hơn

Trên thực tế, có rất nhiều phương pháp giúp trị mất ngủ mà không cần dùng thuốc. Vấn đề cần xác định ở đây là nguyên nhân nào gây ra chứng mất ngủ của bạn để quyết định xem bạn có cần dùng thuốc để điều trị hay không. Bạn cũng có thể kết hợp các phương pháp còn lại với thuốc trị mất ngủ để nâng cao hiệu quả, giúp mang lại giấc ngủ ngon hơn. Chúc bạn tìm được phương pháp trị mất ngủ phù hợp nhất, để có những giấc ngủ ngon hàng đêm và tận hưởng cuộc sống thật trọn vẹn.

Chúc ngủ ngon! Goodpm!