Tác hại của chứng ngủ nhiều? Cách cải thiện chứng ngủ nhiều

Thiếu ngủ không tốt cho sức khỏe, nhưng ngủ nhiều cũng tai hại không kém. Chứng ngủ nhiều khiến cơ thể bạn mệt mỏi, ì ạch và kéo theo nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe. Vậy tác hại của chứng ngủ nhiều là gì?

Tùy từng độ tuổi khác nhau, nhu cầu ngủ của mỗi người là khác nhau. Theo các nhà khoa học, người trưởng thành không nên ngủ quá 9 tiếng/ ngày. Việc ngủ nhiều quá nhu cầu cần thiết của cơ thể có thể dẫn đến những hệ lụy khó lường. Vậy tác hại của chứng ngủ nhiều là gì? Đâu là cách hiệu quả để cải thiện chứng ngủ quá nhiều?

Nguyên nhân của chứng ngủ nhiều

Mắc các bệnh lý về giấc ngủ

Những người bị mắc các bệnh lý rối loạn giấc ngủ như chứng ngưng thở khi ngủ, chứng ngủ rũ…cũng có biểu hiện ngủ nhiều hơn bình thường.

Sử dụng đồ uống có cồn

Những loại đồ uống có cồn có thể khiến hệ thần kinh trung ương bị kích thích quá độ nên cơ thể có nhu cầu ngủ nhiều hơn để phục hồi lại trạng thái bình thường.

Bị béo phì 

Những người bị thừa cân béo phì dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, ì ạch và ngại vận động. Đây cũng là lý do họ có xu hướng ngủ nhiều hơn những người khác. 

Mắc các bệnh về thần kinh

Chứng ngủ nhiều cũng là biểu hiện của các bệnh lý về tâm thần như bệnh trầm cảm, tự kỉ…

Thiếu ngủ

Những người thiếu ngủ trong thời gian dài do công việc, học tập, môi trường không yên tĩnh, giường ngủ gây khó chịu…thường có xu hướng ngủ nhiều hơn để bù đắp giấc ngủ bị thiếu.

Khi cơ thể mệt mỏi, bạn cũng có xu hướng ngủ nhiều hơn. Đây là cách để cơ thể phục hồi và tái tạo năng lượng

Chỉ khi tìm được chính xác nguyên nhân bạn mới có cách khắc phục hiệu quả. Vì sự thực, tác hại của ngủ nhiều đáng lo ngại hơn nhiều người vẫn nghĩ. 

Người trưởng thành được cho là ngủ nhiều khi ngủ quá 9 tiếng mỗi ngày

Tác hại của chứng ngủ nhiều 

Tác hại của việc ngủ nhiều đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh có ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của “khổ chủ”.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng người ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị bệnh béo phì cao hơn 21% so với những người chỉ ngủ từ 7 – 8 tiếng trong vòng 6 năm. Ngủ nhiều, vận động ít khiến chất béo tích tụ trong cơ thể. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân mất kiểm soát, thậm chí dẫn đến thừa cân béo phì. 

Những người vốn bị bệnh đau lưng hành hạ nếu thêm chứng ngủ nhiều sẽ khiến tình trạng đau nhức trầm trọng hơn. Nằm ngủ trong khoảng thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng cứng cơ, đau xương khớp. Nếu giữ nguyên một tư thế, các cơ khớp tiếp xúc với giường nệm sẽ bị tỳ nén quá độ. 

Theo một công bố khoa học trên trang American Sleep Association, những người ngủ 9 – 11 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tim lên tới 28%, nguy cơ tử vong do biến chứng tim mạch tới 34%.

Tác hại của ngủ nhiều không chỉ ảnh hưởng đến thể lực mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí lực. Người bị mắc chứng ngủ nhiều sẽ khó tập trung, chậm tiếp thu, xử lý công việc thiếu chính xác…Vì vậy, bạn cần sớm chấm dứt tình trạng ngủ nhiều càng sớm càng tốt. 

Tác hại của ngủ nhiều nghiêm trọng hơn những gì chúng ta nghĩ

Bí quyết để khắc phục chứng ngủ nhiều

Điều trị các bệnh lý rối loạn giấc ngủ

Chỉ có dưới 20% người mắc chứng ngủ nhiều bị mắc các bệnh lý liên quan đến rối loạn giấc ngủ. Nhưng nếu bạn là một trong số đó, hãy điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Vì chứng ngưng thở khi ngủ hay chứng ngủ rũ lâu dài có thể dẫn đến một loạt biến chứng nguy hiểm như: tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tắc mạch máu não, xuất huyết não…

Hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn

Các loại đồ uống có cồn là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh liên quan đến dạ dày. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, đồ uống có cồn còn làm tăng nguy cơ tai nạn và bạo lực. Bạn không nên quá lạm dụng loại đồ uống này nếu muốn sớm thoát khỏi chứng ngủ nhiều. 

Tăng cường vận động

Tăng cường vận động là một cách thông minh giúp bạn hạn chế tác hại của ngủ nhiều. Vận động giúp cơ thể linh hoạt, tinh thần tỉnh táo hơn. Việc dậy sớm tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp bạn điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt phù hợp với nhịp sinh học của cơ thể. Nếu buồn ngủ trong giờ học hay giờ làm việc, bạn hãy tập những động tác nhẹ nhàng để lấy lại sự tỉnh táo. 

Ngủ đủ giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Không ít người mắc chứng ngủ nhiều vì vào ban đêm không được ngủ đủ giấc và giấc ngủ không chất lượng. Nệm quá cứng hay quá mềm, nệm làm từ thành phần chứa các chất độc hại, nệm không có khả năng nâng đỡ cơ thể một cách hoàn hảo…đều có thể trở thành nguyên nhân gây thiếu ngủ, mất ngủ vào ban đêm. Nếu bạn cũng là một trong số đó, hãy thử cải thiện giấc ngủ bằng cách dùng nệm tốt cho sức khỏe, có sự nâng đỡ hoàn hảo, không quá cứng cũng không quá mềm. Một gợi ý cho bạn đó là nệm Memory Foam Goodpm với thiết kế thông minh và được chứng nhận đạt chuẩn CertiPUR-US (Mỹ). 

Chọn nệm tốt cho sức khỏe để có những giấc ngủ chất lượng

Như vậy là tác hại của ngủ nhiều ai cũng đã rõ, nhưng không phải ai cũng biết cách khắc phục triệt để chứng ngủ nhiều. Nệm Memory foam Goodpm đã giúp nhiều người khắc phục được chứng khó ngủ vào ban đêm và chứng ngủ nhiều vào ban ngày. Còn bạn đã sẵn sàng trải nghiệm sản phẩm ngay hôm nay?