Những việc nên làm giúp tăng hiệu quả chữa mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng phổ biến ở nhiều người, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu không trị đúng cách, mất ngủ sẽ kéo dài dai dẳng và gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Vì vậy, để chữa mất ngủ hiệu quả, cần tìm phương pháp chữa trị đúng đắn một cách kiên trì. Thấu hiểu quá trình chữa mất ngủ gian nan, Goodpm mách bạn những việc nên làm giúp cho quá trình này trở nên hiệu quả hơn.

Chữa mất ngủ để ngủ ngon và có tinh thần sảng khoái mỗi buổi sáng

Chữa mất ngủ để ngủ ngon và có tinh thần sảng khoái mỗi buổi sáng

Chứng mất ngủ khó trị nhất thường xuất phát từ các bệnh lý khiến bạn trở nên ốm yếu, thiếu sức sống. Bạn cần phải có sự thăm khám của bác sĩ và điều trị bằng thuốc với lộ trình cụ thể.

Trong thời gian này, để hiệu quả điều trị trở nên rõ rệt hơn, đừng bỏ qua những cách giúp điều kiện diễn ra giấc ngủ của bạn thuận lợi hơn và tránh bị làm phiền bởi các yếu tố bên ngoài.

Giữ cho phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát

Bạn nên vệ sinh phòng ngủ hàng ngày, mở cửa phòng để không khí được lưu thông, hạn chế vi khuẩn, nấm mốc và mùi hôi. Bạn có thể mang vào phòng những mùi hương thơm mát, dễ chịu với các loại tinh dầu, túi thơm, nến thơm…

Phòng ngủ được bày trí gọn gàng, ngăn nắp cũng tốt cho tâm trạng của bạn, giúp làm giảm căng thẳng và sự khó chịu.

Làm giảm tiếng ồn

Người bị mắc chứng mất ngủ không nên sống trong các kí túc xá vì bạn sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi nếp sinh hoạt của các thành viên còn lại trong nhà chung.

Đối với phòng ngủ riêng, bạn nên sử dụng các loại cửa chống ồn. Rèm cửa cũng là một vật có thể giúp bạn làm giảm phần nào tiếng ồn.

Chọn ánh sáng nhẹ dịu, màu sắc trung tính cho phòng ngủ

Tông màu trung tính, tối giản rất có lợi cho giấc ngủ. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, màu sắc trung tính cho người nhìn cảm giác thuần về tự nhiên, không bắt mắt phải điều tiết mạnh mẽ, gây căng thẳng cho não bộ, từ đó đem lại cảm giác nhẹ nhàng thư thái và tâm trạng tích cực.

Màu sắc, ánh sáng phòng ngủ giúp ích nhiều cho việc chữa mất ngủ

Màu sắc, ánh sáng phòng ngủ giúp ích nhiều cho việc chữa mất ngủ

Đi bộ nhẹ nhàng

Đi bộ nhẹ nhàng trước khi đi ngủ được chứng minh rất có lợi cho giấc ngủ. Vận động nhẹ trong thời tiết dễ chịu, mát mẻ khiến máu huyết lưu thông, thần trí được thư giãn. Thời gian đi bộ buổi tối giúp bạn thông suốt những suy tư và bỏ qua một bên căng thẳng. Đó là những điều kiện giúp giấc ngủ đến dễ dàng hơn.

Nghe nhạc và truyện kể êm ái

Những âm thanh êm dịu giúp não được thư giãn, không chịu áp lực từ những kích thích khác. Những bản nhạc piano không lời, tiếng mưa rơi tí tách hay những podcast (truyện kể) với lời tự sự êm ái từ những giọng điệu truyền cảm sẽ giúp bạn nhanh rơi vào giấc ngủ và có giấc ngủ sâu hơn.

Đừng quá để tâm đến chứng mất ngủ

Để tăng hiệu quả chứng mất ngủ, hãy quên nó đi. Càng để ý đến việc mất ngủ, bạn sẽ càng cảm thấy bực dọc và bất lực. Điều này sẽ gây ra những căng thẳng thần kinh không đáng có và khiến cho giấc ngủ của bạn càng …đi xa bạn hơn.

Tạo tín hiệu về giấc ngủ cho cơ thể

Tín hiệu về giấc ngủ bao gồm: giờ đi ngủ cố định và các hoạt động trước khi ngủ như đánh răng, tắm với nước ấm,… Các hoạt động liên tục và đều đặn sẽ hình thành cho cơ thể những phản xạ có lợi cho giấc ngủ, khiến bạn dễ cảm thấy buồn ngủ hơn khi các tín hiệu này được bật lên.

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp chữa mất ngủ, đừng bỏ qua những típ giúp làm tăng hiệu quả chữa mất ngủ mà Goodpm mang đến cho bạn. Chúc bạn áp dụng thành công những mẹo giúp chữa mất ngủ hiệu quả hơn và đạt được những kết quả như mong đợi.