Ngày càng nhiều người trẻ bị mất ngủ, vậy nguyên nhân do đâu?

Đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao lại ngày càng có nhiều người trẻ mắc chứng mất ngủ chưa? Hay bản thân bạn là một người trẻ, không có bệnh tật gì thì vì sao lại bị mất ngủ? Với suy nghĩ phổ biến của số đông, mất ngủ là chứng bệnh của người già, nhiều người đang hoang mang khi mình và những người trẻ khác lại lâm vào tình cảnh trằn trọc, thao thức suốt cả đêm. Hãy cùng Goodpm tìm hiểu nguyên nhân nhé!

ngày càng nhiều người trẻ bị mất ngủ

Đừng để mất ngủ làm giảm chất lượng cuộc sống và công việc của bạn

Mất ngủ do bệnh lý

Nguyên nhân hàng đầu của mất ngủ là do bệnh lý. Mất ngủ là một dạng biểu hiện đi liền với các bệnh lý này. Một số bệnh lý thường gây ra chứng mất ngủ như: thiểu năng tuần hoàn não, bệnh tuyến giáp, bệnh tâm lý như tâm thần phân liệt, sự thay đổi tiết tố nữ vào thời kì mãn kinh, bệnh trào ngược dạ dày. Mất ngủ do bệnh lý thường mãn tính, kéo dài hằng đêm gây ra suy nhược nghiêm trọng cho người bệnh.

Thói quen sống thiếu lành mạnh

Đối với những người trẻ, khỏe mạnh, không mắc các bệnh lý gây mất ngủ nhưng họ vẫn gặp phải tình trạng này.

Thói quen sống thiếu lành mạnh bao gồm giờ giấc sinh hoạt thất thường, lười vận động. Đây là một tình trạng phổ biến ở giới trẻ hiện nay.

Thức khuya, ngủ nướng, thường xuyên bỏ bữa, thiếu hụt dinh dưỡng và ít tập thể dục là những tác nhân âm thầm gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ mà điển hình là chứng mất ngủ, nghiêm trọng hơn bạn tưởng.

Ăn uống thiếu khoa học

Ăn nhiều đồ dầu mỡ, cay nóng, đường được chứng minh là không hề tốt cho sức khỏe. Đối với giấc ngủ mà nói, cafeine trong trà, cà phê là kẻ thù hàng đầu gây ra mất ngủ. Thế nhưng đây lại là thức uống yêu thích của nhiều người.

Để cân bằng giữa sở thích và sức khỏe, bạn cần hạn chế tình trạng sử dụng những thực phẩm thuộc nhóm “gây nguy cơ” cho sức khỏe và sử dụng các thức uống chứa caffeine sau buổi chiều vì dễ gây ra các kích thích làm bạn mất ngủ.

Hạn chế thức uống chứa caffeine sẽ có lợi cho giấc ngủ của bạn

Hạn chế thức uống chứa caffeine sẽ có lợi cho giấc ngủ của bạn

Áp lực công việc

Nhiều người thừa nhận họ không ngủ được vì lo lắng và áp lực cuộc sống. Công việc, cơm áo gạo tiền,… những lo toan khiến họ không thể ngừng suy nghĩ. Thậm chí có nhiều trường hợp, tỉnh dậy giữa đêm rồi không ngủ lại và cứ vậy thức đến sáng.

Áp lực ngày càng nặng nề hơn với giới trẻ, đặc biệt là giới trẻ thành thị vì cuộc sống tự lập và trách nhiệm chăm lo cho cuộc sống gia đình.

Các điều kiện ngoại cảnh

Ngoài các nguyên nhân chủ quan, các điều kiện khách quan cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ, bao gồm: tiếng ồn, ô nhiễm,.. Nếu các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến bạn trong một thời gian dài gây mất ngủ trầm trọng, hãy cân nhắc thay đổi nơi ở hoặc gia cố thêm các tấm cách âm cho phòng ngủ nhà bạn.

Ngoài ra, hãy lựa chọn kĩ càng nệm và gối ngủ, những vật dụng không thể thiếu được cho giấc ngủ của bạn. Những loại nệm và gối ngủ có chất liệu nâng đỡ cơ thể hiệu quả, độ đàn hồi tốt, hạn chế lực ép lên cột sống và các khớp xương như  memory foam được đánh giá là lí tưởng nhất cho giấc ngủ của bạn.

Nguyên nhân gây ra mất ngủ rất nhiều nhưng chung quy lại đều xuất phát từ những thói quen xấu và sự lơ là của chúng ta đối với sức khỏe. Những người trẻ ở độ tuổi sung mãn nhất nên có một sức khỏe tốt để lao động và cống hiến hết mình. Với những nguyên nhân gây mất ngủ nói trên, Goodpm hi vọng bạn sẽ tìm ra cách loại bỏ chúng trong cuộc sống của mình, để có sức khỏe tốt và những giấc ngủ thật ngon.