Nằm ngủ nghiêng và những bí mật bạn có thể chưa biết!

Nằm ngủ nghiêng và những bí mật bạn có thể chưa biết!

Ngủ không chỉ là hoạt động thư giãn đơn thuần mà còn là cách để cơ thể nạp lại năng lượng nhanh nhất. Chất lượng giấc ngủ dựa trên nhiều yếu tố như thời gian ngủ, cách đi vào giấc ngủ hay tư thế ngủ... Đặc biệt, các nghiên cứu đã chỉ ra nằm ngủ nghiêng bên trái là tư thế ngủ tốt nhất, vừa giúp chúng ta ngủ ngon hơn vừa đem lại nhiều tác động tích cực đến sức khỏe con người. Hãy cùng Goodpm khám phá về tư thế nằm ngủ nghiêng và những bí mật bạn có thể chưa biết nhé!

Theo chuyên gia, nằm ngủ thẳng lưng có thể gây khó thở và đặc biệt tăng nguy cơ với người bị chứng ngưng thở khi ngủ hoặc hen suyễn. Ngủ nghiêng về bên phải cũng có xu hướng làm gia tăng các vấn đề tiêu hóa. Mặt khác, nằm ngủ nghiêng bên trái được khuyến khích hơn cả vì ở tư thế này hệ tiêu hoá, hệ tuần hoàn máu, hệ bạch huyết… được cải thiện chức năng đáng kể. 

Ba tư thế điển hình của kiểu nằm ngủ nghiêng

Tư thế ngủ nghiêng đúng cách sẽ hỗ trợ cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Theo Hiệp hội Giấc ngủ Better Sleeping Council (SBC), có 3 tư thế điển hình của kiểu nằm ngủ nghiêng với những ưu nhược điểm được gợi ý theo nhu cầu thể chất của mỗi người.

Tư thế khúc gỗ

Đây là tư thế có thể giúp ngăn ngừa chứng ngáy và ngưng thở khi chìm sâu vào giấc ngủ. Với kiểu ngủ này, bạn sẽ nằm nghiêng một bên, tay để lên người và chân duỗi thẳng. Trường hợp đau lưng, hông do chân không có điểm dựa, hãy chuẩn bị một chiếc gối ôm để giấc ngủ được ngon nhất.

Tư thế “Thai nhi”

Nằm ngủ với tư thế thai nhi: người nghiêng một bên, đầu gối co về phía ngực và cằm cúi xuống được đánh giá là tư thế ngủ tốt nhất với phụ nữ mang thai và người bị đau lưng. Chân, tay, cằm được thả lỏng tự nhiên, một tay đặt dưới gối khi ngủ, bạn sẽ thực sự tận hưởng giấc ngủ vô tư, vô lo của một đứa trẻ.

Tư thế “Khát vọng”

Đây là kiểu ngủ khá phổ biến với tư thế nằm nghiêng một bên và hai tay đưa về phía trước. Kiểu ngủ này sẽ hạn chế hiện tượng căng cơ, ê ẩm và tê tay vào sáng hôm sau do thói quen cuộn người quá chặt hay gập cổ tay khi ngủ. 

Lợi ích của tư thế nằm ngủ nghiêng bên trái

Cải thiện chức năng của hệ bạch huyết

Nằm ngủ nghiêng bên trái giúp hệ bạch huyết hoạt động tốt hơn.

Hệ bạch huyết là một hệ thống tuần hoàn độc lập với hệ thống tuần hoàn máu hay hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nó đóng chức năng quan trọng trong việc ngăn chặn và đào thải độc tố, đồng thời vận chuyển chất béo, protein và các chất quan trọng khác đến mô tế bào.

Đáng lưu ý, mạch bạch huyết lớn nhất trong hệ bạch huyết nằm ở phía tay trái và đó là lý do nằm ngủ nghiêng bên trái được các chuyên gia khuyến khích tốt cho sức khỏe. Tư thế này giúp quá trình loại bỏ chất thải ra bên ngoài và cung cấp dưỡng chất cho cơ thể hiệu quả hơn.

Lá lách hoạt động tốt hơn

Tương tự với hệ bạch huyết, tư thế ngủ nằm nghiêng bên trái sẽ đem lại nhiều lợi ích cho hoạt động của cơ quan nội tạng lớn nhất cơ thể - lá lách. Dựa vào luật hấp dẫn, nằm nghiêng khi ngủ sẽ tăng cường dòng chảy của máu đến lá lách, nhờ đó hoạt động thanh lọc các tạp chất được đẩy nhanh hơn.

Cải thiện tiêu hoá

Dạ dày nằm bên trái và trên tuyến tụy. Nếu bạn nằm nghiêng về bên trái thức ăn sẽ dễ dàng đi vào ruột già hơn. Thêm nữa, enzyme tiêu hoá được tiết ra từ tuyến tuỵ cũng sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa hấp thu thức ăn cũng như cải thiện quá trình bài tiết chất thải vào hôm sau.

Đặc biệt, nằm ngủ nghiêng bên trái còn giúp giảm thiểu đáng kể triệu chứng ợ chua vào ban đêm. Với tư thế này, chỗ nối thực quản và dạ dày được giữ ở vị trí cao hơn mức bình thường nên dịch tiêu hóa có tính axit ở dạ dày không có khả năng trào ngược, nhờ đó các triệu chứng ợ hơi, đau bụng được kiểm soát.

Giảm tải áp lực cho tim mạch

Ngủ nghiêng về bên trái giúp giảm tải áp lực cho tim mạch.

Với tư thế ngủ tốt nhất, chức năng của hệ tuần hoàn máu sẽ được lực hấp dẫn hỗ trợ do động mạch chủ bơm máu từ trái tim đến các phần còn lại của cơ thể sẽ cong về bên trái khi bắt đầu lộ trình. Khi ngủ nghiêng về bên trái, động mạch chủ được chỉ xuống, trái tim sẽ “thảnh thơi” hơn trong quá trình bơm máu. Song song đó, quá trình lưu thông máu từ phổi đến trái tim cũng tăng lên nhờ giảm tải bớt khối lượng công việc của phần bên trái trái tim.

Mặc dù thế, do nhu cầu thể chất của mỗi người, bạn đừng ngại chuyển sang tư thế nằm ngủ khác nếu thấy mỏi hoặc không phù hợp với kiểu ngủ nghiêng bên trái. Luôn nhớ chọn một tấm nệm tốt và một chiếc gối nằm chất lượng để nâng đỡ, duy trì đường cong sinh lý của cột sống. 

Nằm ngủ nghiêngtư thế ngủ tốt nhất giúp hỗ trợ các chức năng trong cơ thể ngay cả lúc ngủ. Và để có một giấc ngủ chất lượng, vừa cải thiện sức khỏe, vừa hỗ trợ tư thế ngủ nghiêng một cách hoàn hảo, bạn hãy mua sắm ngay một bộ chăm sóc giấc ngủ đến từ Goodpm.

Bộ chăm sóc giấc ngủ Goodpm gồm nệm Memory Foam chất lượng cao với thiết kế độc quyền cùng cấu trúc foam đa tầng mang đến độ êm ái hoàn hảo, nâng đỡ tối đa và đặc biệt thích hợp cho tư thế nằm ngủ nghiêng. Đi kèm theo đó là gối Memory Foam Goodpm Cloud êm ái tựa mây, nâng đỡ phần vai gáy nhờ hàng triệu hạt memory foam tách rời dễ dàng thay đổi độ cao trong từng chuyển động.

Đặt mua nệm Goodpm ngay tại đây

Hy vọng những thông tin về tư thế nằm ngủ nghiêng ở trên sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và khỏe mạnh nhất. Đừng quên lựa chọn bộ chăm sóc giấc ngủ Goodpm để giấc ngủ ngon hơn, khỏe mạnh hơn nhé!