Chọn nệm tối ưu cho người bị đau vai gáy và đau thắt lưng khi ngủ

Sau một ngày dài bươn chải, không có gì tuyệt hơn là chui vào giường và có một đêm nghỉ ngơi ngon giấc.

Nhưng

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị đau vai gáy và bạn không thể ngủ?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị thức giấc vì đau thắt lưng và đau vai gáy?

Nếu không biết nguyên nhân gây ra cơn đau của mình, hãy bắt đầu bằng cách xác định từng nguyên nhân rồi loại trừ và đưa ra giải pháp. Trong bài viết này, Goodpm sẽ chia sẻ một số nguyên nhân và đưa những loại nệm tốt cho chứng đau thắt lưng và đau vai gáy, đồng thời cung cấp những lời khuyên hữu ích để giảm bớt cơn đau trước, trong và sau giấc ngủ của bạn.

Nguyên nhân đau thắt lưng và đau vai gáy vào ban đêm do nệm

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau thắt lưng và đau vai gáy ví dụ như: chấn thương, đau khớp, các bệnh liên quan đến dây thần kinh hoặc thậm chí bệnh ung thư. Nhưng trong đó, việc chọn loại nệm ngủ không phù hợp là một trong những lý do hàng đầu khiến mọi người bị đâu thắt lưng và đau vai gáy vào ban đêm.

Nếu nệm quá cứng hoặc quá mềm sẽ làm cột sống của bạn rơi vào vị trí không tự nhiên. Giờ này qua giờ khác, đêm này qua đêm khác, tháng này qua tháng khác….lưng luôn ở vị trí này sẽ dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng và gây đau đớn.

Khi nằm nghiêng, chúng ta dồn phần lớn trọng lượng cơ thể vào vùng vai và hông. Do vậy, nếu bạn bị đau ở hai vùng này, hãy tưởng tượng điều đó sẽ khó chịu như thế nào!

Nếu nệm của bạn quá cứng, vai và hông không thể lún vào và giảm áp lực được, bạn sẽ cảm thấy như đang ngủ trên một nền đất cứng.

Ngược lại, nếu nệm quá mềm, hông và vai của bạn sẽ lún xuống quá nhiều và không thể giữ cho cột sống của bạn ở một vị trí tự nhiên.

Chia buồn cùng bạn! Bạn đang tự sắp đặt cho mình một cơn ác mộng trong phòng ngủ.

Chúng tôi chân thành khuyên bạn, hãy xem xét mua một tấm nệm mới. Hãy liên hệ với các công ty bán nệm trực tuyến cho nằm thử 120 đêm không rủi ro (bạn sẽ không mất bất cứ chi phí nào ngay cả phí vận chuyển trả nệm, bạn cũng không cần động tay động chân ở bất cứ khâu nào) để bạn có thể xem liệu điều này có giải quyết được vấn đề của mình hay không trước khi thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn.

Nguyên nhân đau thắt lưng và đau vai gáy vào ban đêm do tư thế ngủ

Nằm nghiêng

Nếu cơn đau giảm đi khi bạn đổi tư thế, đó là dấu hiệu cho thấy cách bạn nằm đang góp phần làm bạn bị đau. Bạn vẫn có thể gặp một số vấn đề khác, đặc biệt nệm của bạn không phù hợp, nhưng thật an ủi khi biết rằng bạn có thể làm giảm cơn đau chỉ bằng cách thay đổi tư thế một chút.

Khi bạn nằm nghiêng, vai và hông sẽ chìm xuống nệm. Nếu nệm quá cứng, cột sống có thể cong xuống, đặc biệt ở vùng xương chậu. Ngược lại, nệm quá mềm có thể khiến bạn chìm quá sâu và làm cho cột sống cong lên.

Một số người chọn ngủ nghiêng vì họ chỉ bị đau ở một bên của cơ thể. Vì vậy, nếu cảm thấy đau khi ngủ nghiêng về bên phải, bạn có thể làm giảm đau bằng cách chuyển sang bên trái và ngược lại.

Tư thế nằm nghiêng đúng cho người bị đau vai

Tư thế nằm nghiêng cho người hay bị đau vai gáy và thắt lưng

Nằm sấp

Đây là tư thế nằm đang gây tranh cãi vì vẫn chưa biết được liệu vị trí này có tốt cho một ai đó hay không.

Nếu bạn chọn tư thế này, đây là một số điều bạn cần lưu ý:

Bạn nên chọn loại nệm có phần từ vai xuống hông cứng hơn tổng thể. Nếu nệm quá mềm, hông của bạn có thể sẽ lún vào trong và khiến lưng bạn bị cong. Bạn sẽ phải đối mặt với một số cơn đau thắt lưng và làm tăng thêm sự khó chịu ở hông của bạn.

Đặt một chiếc gối phía dưới bụng hoặc xương chậu của bạn sẽ giúp bạn thả lỏng cơ thể theo một vị trí tự nhiên hơn.

Tư thế nằm sấp

Nên chọn loại nệm ôm sát cơ thể khi ngủ ở tư thế nằm sấp 

Nằm ngửa

Nếu bạn nằm nghiêng mà vẫn đau bất kể bạn cố gắng nghiêng ở cả hai bên và bạn không thể nằm sấp khi ngủ, bạn có thể nằm ngửa. Hãy thận trọng với tư thế này vì nó có thể tạo ra áp lực ở phần cuối cột sống của bạn.

Chúng tôi khuyên bạn nên kê một chiếc gối bên dưới đầu gối để nâng phần thân dưới lên một chút.

Một lựa chọn khác là gối nêm. Bạn có thể đặt nó ngay dưới đầu gối của mình hoặc lấy một chiếc thứ hai tựa vào đầu giường để tạo hiệu ứng như một chiếc ghế tựa tạm thời.

Ngủ ngon ở tư thế nằm ngửa

Ngủ ngon với tư thế nằm ngửa

Thai kỳ

Mang thêm trọng lượng có thể gây áp lực lên toàn bộ cơ thể của bạn, và khi mang thai, trọng lượng tập trung vào một vùng duy nhất có thể dẫn đến đau trầm trọng hơn ở vùng thắt lưng và vùng hông. Nếu bạn đang mang thai và bị đau thắt lưng, bạn sẽ không thể cảm thấy thoải mái cho dù bạn có làm gì đi nữa!

Ngoài việc đảm bảo bạn chọn nệm phù hợp, bạn cũng bắt buộc phải ngủ đúng tư thế (chúng tôi khuyên bạn nên ngủ nghiêng) và có gối tựa phù hợp. Rất nhiều phụ nữ đã cảm thấy thoải mái với  việc đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối hoặc kê một chiếc gối toàn thân được thiết kế cho thai kỳ để giúp giảm bớt áp lực và khó chịu, mang lại một đêm ngủ ngon giấc.

Tư thế hợp lý cho người mang thai

Tư thế nằm ngủ hợp lý nhất dành cho những người mang thai

Loại nệm nào tốt cho người bị đau thắt lưng và đau vai gáy?

Nệm memory foam

Nệm foam không chỉ nhận được đánh giá hài lòng của khách hàng trên toàn thế giới, nó còn có xu hướng là lựa chọn tốt nhất cho những người gặp các vấn đề về hông và vai.

Nếu bạn chưa quen thuộc với memory foam thì đây là loại vật liệu tạo đường nét cho cơ thể bạn và giúp bạn cảm thấy được nâng niu khi ngủ. Khi ấn bàn tay vào mặt nệm và nhấc tay lên, bạn vẫn có thể nhìn thấy dấu ấn bàn tay mình. Đó là điều kỳ diệu của memory foam. Khi bạn nằm xuống, nệm sẽ phù hợp với hình dạng của cơ thể bạn và giúp giữ cho cột sống của bạn ở đường cong tự nhiên.

Bạn không nên chọn loại nệm quá mềm (mật độ thấp) vì có thể khiến cơ thể bạn chìm xuống thay vì được nâng niu. Điều đó khiến cột sống của bạn bị lệch và làm cơn đau của bạn trầm trọng hơn.

Nệm cao su tự nhiên

Cao su tự nhiên có những lợi ích tương tự như foam nhưng được lấy từ nhựa của cây cao su. Đối với những người tiết kiệm, cao su thiên nhiên không phải là lựa chọn tối ưu. Nếu mức giá khiến bạn sợ hãi, hãy cân nhắc mua một tấm nệm cao su có sự pha trộn giữa dạng tự nhiên và tổng hợp.

Nệm Hybrid

Nệm hybrid kết hợp những gì tốt nhất của cả hai loại: đường viền và mặt trên là foam hoạt tính, cấu trúc bên trong là các cuộn lò xo. Tuy nhiên, chúng đắt hơn và có thể không đủ mềm đối với những người bị đau dây thần kinh, khớp hoặc xương.

Nếu bạn chọn loại nệm hybrid, hãy chọn loại foam có mật độ trung bình. Nếu foam quá mềm, nó sẽ không hỗ trợ cột sống, nhưng nếu quá cứng, nó không thể giảm áp lực.

Nên chọn loại nệm memory foam, latex hay hybrid

Nên chọn loại nệm nào cho người bị đau vai gáy và thắt lưng

Có một vài mẹo vặt bạn có thể thử:

  • Đặt một đêm tại một khách sạn tốt, thử ngủ trên giường của họ. Nếu bạn thức dậy cảm thấy ít hoặc không đau, bạn có thể kết luận nệm của bạn chính là thủ phạm!
  • Nếu bạn lưỡng lự trong việc chi tiêu cho một khách sạn sang trọng, hãy mua một chiếc nệm có trải nghiệm ngủ thử 120 đêm không rủi ro để bạn có thể xem liệu điều đó có tạo nên sự khác biệt hay không.

Không thể nào thất vọng hơn sau một ngày làm việc vất vả, chúng ta lại phải chiến đấu cả đêm với sự mất ngủ do đau thắt lưng hoặc đau vai gáy. Mặc dù nguyên nhân tiềm ẩn của loại cảm giác khó chịu này có thể liệt kê cả vài trang giấy, nhưng chúng tôi nghĩ rằng có rất nhiều giải pháp tự nhiên. Nếu bạn nghi ngờ rằng nệm của bạn có thể quá cứng hoặc quá mềm, hãy thử ngủ trên một chiếc khác trong một hoặc nhiều đêm để làm sáng tỏ hoặc bác bỏ nguyên nhân đó.

Chúc các bạn ngủ ngon! Goodpm!