Nguyên nhân Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ có thể bao gồm rối loạn giấc ngủ hoặc các vấn đề thiếu ngủ. Rối loạn giấc ngủ là tình trạng bạn không thể ngủ được và làm gián đoạn chu kỳ ngủ - thức. Các vấn đề về thiếu ngủ có thể xảy ra trong thời gian ngắn hơn và thường phụ thuộc kiểu ngủ và môi trường ngủ.

Mức độ nghiêm trọng của rối loạn giấc ngủ khác nhau và một số tự biến mất. Các yếu tố như thuốc ngủ, tuổi tác và những thay đổi trong lối sống có thể gây rối loạn giấc ngủ. Nếu bạn cảm thấy khó ngủ ngày càng tăng do bất kỳ tình trạng nào, hãy đến gặp bác sĩ để được khuyến nghị về cách điều trị. Bạn nên trở lại thói quen ngủ bình thường càng sớm càng tốt, bạn sẽ có chất lượng giấc ngủ tốt hơn và đương nhiên sức khỏe của bạn sẽ càng tốt hơn.

Mất ngủ

Mất ngủ là một trong những chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy cứ bốn người Mỹ thì có một người mắc chứng mất ngủ mỗi năm. Nó được định nghĩa là tình trạng không thể đi vào giấc ngủ hoặc không ngủ được trong nhiều ngày liên tiếp. Điều này có thể do mức độ căng thẳng cao, bệnh tật hoặc thay đổi thuốc hoặc chế độ ăn uống.

Ngủ không thường xuyên hoặc giấc ngủ bị chập chờn trong vài ngày có thể làm mất nhịp đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể và gây ra các vấn đề về sức khỏe. Thiếu ngủ khiến bạn khó tập trung, suy giảm khả năng miễn dịch và ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Mất ngủ cũng có thể dẫn đến lo lắng và trầm cảm.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho giấc ngủ, hãy tạo lịch trình nhất quán về thời gian thức dậy và đi ngủ mỗi ngày, điều này giúp tạo ra các tín hiệu tự động về thời điểm cần nghỉ ngơi và thời điểm cần hoạt động. Tắm nước ấm và hoạt động nhẹ nhàng ngay trước khi đi ngủ để thư giãn.

 

Mất ngủ tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Một rối loạn giấc ngủ khác là chứng ngưng thở khi ngủ. Điều này xảy ra khi bạn ngừng thở trong một khoảng thời gian ngắn khi ngủ. Luồng không khí từ miệng và mũi đến phổi của bạn bị chặn lại, khiến bạn thức giấc. Kết quả là chất lượng giấc ngủ kém và buồn ngủ vào ban ngày. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến các vấn đề tim mạch như bệnh tim, đột quỵ hoặc tăng huyết áp.

Mặc dù bạn chỉ thức dậy trong vài giây mỗi lần, nhưng sẽ làm gián đoạn các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ, khiến bạn không thể liên tục ngủ sâu. Những người bị chứng ngưng thở khi ngủ hiếm khi cảm thấy được nghỉ ngơi đầy đủ vào buổi sáng.

Một trong những nguyên nhân gây ra chứng ngưng thở khi ngủ là do béo phì. Để điều trị, bạn nên giảm cân. Ngoài ra còn có các loại máy cung cấp áp suất không khí và luồng không khí ổn định được gọi là CPAP có thể được đeo hàng đêm.

Chứng ngưng thở khi ngủ là một biểu hiện của rối loạn giấc ngủ

Lo lắng và trầm cảm

Hai vấn đề sức khỏe tâm thần khiến mọi người không thể ngủ ngon là lo lắng và trầm cảm. Cả hai đều kích hoạt căng thẳng và có thể là nguyên nhân phổ biến gây rối loạn giấc ngủ. Giấc ngủ nhằm mục đích thư giãn và giúp cơ thể hồi phục. Tuy nhiên, với nhiều người, một khi đã nằm xuống, họ rất khó để tĩnh tâm.

Thông thường, những người bị lo lắng hoặc trầm cảm sẽ nằm trên giường và thức lâu hơn. Tương tự như ảnh hưởng của chứng mất ngủ, bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc trằn trọc. Nó gây ra tác động theo chu kỳ vì thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn.

Thiền là một phương pháp có tác dụng làm dịu tâm trí và đưa cơ thể vào trạng thái bình tĩnh hơn. Có một số loại thiền bao gồm thiền có hướng dẫn, liệu pháp âm thanh và các bài tập thở. Mỗi loại được thiết kế để giảm bớt căng thẳng và hạn chế mức độ lo lắng.

Hội chứng chân không yên

Hội chứng chân không yên là cảm giác muốn di chuyển chân khi cố gắng chìm vào giấc ngủ. Không có nguyên nhân nào được xác định cho tình trạng này nhưng nó thường tăng lên khi bạn lớn tuổi. Hội chứng chân không yên cũng thường gây ra co giật vào ban đêm, có thể dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn và không thoải mái.

Nhiều người cho rằng mát xa có lợi cho những người mắc hội chứng chân không yên. Tắm nước ấm hoặc đệm sưởi là những giải pháp khác thường có tác dụng ngăn ngừa hội chứng chân không yên xảy ra.

Một số nguyên nhân bên ngoài gây mất ngủ và biện pháp cải thiện

Ngoài nguyên nhân do thể chất và tinh thần, có những nguyên nhân khác gây rối loạn giấc ngủ ở người lớn mà bạn có thể khắc phục bằng một vài bước sau. Những điều này liên quan đến việc cải thiện môi trường ngủ và thói quen mà bạn nên tuân theo hàng ngày.

Phòng ngủ quá nóng

Phòng ngủ của bạn phải thông thoáng. Khi một căn phòng ngột ngạt hoặc quá nóng, bạn sẽ khó cảm thấy thoải mái và dễ đi vào giấc ngủ. Đây là vấn đề có thể ảnh hưởng đến lý do tại sao bạn ngủ nóng hoặc tại sao bạn đổ mồ hôi vào ban đêm. Để khắc phục sự cố này, hãy giảm nhiệt độ trong phòng vài độ bằng cách điều chỉnh bộ điều nhiệt, mở cửa sổ hoặc bật quạt.

Sự phụ thuộc vào mạng xã hội

Từ khi mạng xã hội và điện thoại thông minh xuất hiện, nhiều người gặp khó khăn để có được giấc ngủ chất lượng. Trạng thái liên tục kết nối có thể làm chúng ta không thể ngừng lướt và tắt điện thoại khi cần nghỉ ngơi. Để tránh chuông thông báo, hãy tắt tiếng thiết bị điện tử của bạn khi đi ngủ. Âm thanh nhỏ nhất từ ​​tin nhắn có thể làm gián đoạn giấc ngủ của một người và khiến bạn khó trải qua một chu kỳ ngủ đầy đủ. Khi điều này xảy ra đủ thường xuyên, tình trạng thiếu ngủ sẽ dần hình thành.

Sử dụng công nghệ và mạng xã hội trước khi ngủ dễ gây ra rối loạn giấc ngủ

Không thể tìm thấy vị trí thoải mái

Trằn trọc cả đêm chẳng có gì vui. Không có cách nào khác để ngủ đủ giấc khi bạn không thấy thoải mái.

Đầu tiên, hãy đánh giá xem tư thế ngủ nào phù hợp với bạn nhất. Nằm ngửa hoặc nằm nghiêng thường được khuyến khích vì cả hai đều làm giảm áp lực lên lưng dưới của bạn. Bạn không nên nằm sấp khi ngủ vì điều này không cho phép cột sống của bạn cân bằng, có thể dẫn đến cứng khớp vào sáng hôm sau hoặc các vấn đề về giấc ngủ khác.

Thứ hai, xác định xem bạn có cần một chiếc nệm hay gối mới hay không. Về mặt lý thuyết, một chiếc gối mềm có vẻ rất tuyệt, nhưng bạn có thể nhận ra rằng mình cần một giải pháp vững chắc hơn để nâng đỡ cổ.

Rối loạn giấc ngủ luôn là một phần của cuộc sống. Tuy nhiên, hãy thực hiện các bước nhỏ và thường xuyên từ bỏ hoặc giảm thiểu những điều bạn có thể khó kiểm soát. Khi bạn bắt đầu loại bỏ hoặc giảm cường độ của những rối loạn giấc ngủ này khỏi cuộc sống hàng ngày của mình, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái hơn và sẵn sàng hơn để bắt đầu ngày mới sau một đêm ngon giấc.

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với giấc ngủ và sức khỏe của bạn! Goodpm!