Giải pháp hữu ích giúp bạn tránh tình trạng ngủ dậy bị đau lưng

Giấc ngủ là một trong những quá trình cần thiết phải được xảy ra giúp cơ thể sạc pin sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay không phải ai cũng đặt tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe và cuộc sống con người đúng vị trí. Nhiều người hay lâm vào tình trạng ngủ dậy bị đau lưng. Vậy nguyên do nào dẫn đến tình trạng đó và biện pháp nào chữa trị dứt điểm được tình trạng trên? Mời bạn đọc ngay bài viết này để cùng Goodpm phòng tránh những tác hại tiêu cực của tình trạng ngủ dậy bị đau lưng!

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ dậy bị đau lưng

Nằm sai tư thế

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngủ dậy bị đau lưng là nằm sai tư thế. Những cơn đau dai dẳng không ngừng luôn phản ánh hệ thống xương khớp cùng đĩa đệm của bạn không được nâng đỡ tốt trong khi ngủ. Cơn đau này thường can thiệp trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ và khiến nhiều người khó ngủ lại mỗi lần thức dậy giữa chừng. Do đó, tư thế sai là nguyên do cơ bản khiến giấc ngủ bị mất chất lượng và khiến tinh thần con người luôn uể oải.

Ngủ dậy đau lưng

Tình trạng ngủ dậy bị đau lưng không chỉ xảy ra ở người cao tuổi mà còn ở người trẻ

Những tư thế nằm khiến cơ thể dễ mất cân bằng và tạo áp lực lớn cho phần lưng như nằm sấp hoặc gối đầu quá cao. Nhiều người hay có tư thế ngủ cong vẹo khiến những đốt sống lưng bị ảnh hưởng trực tiếp và trong thời gian dài từ 6 đến 8 tiếng. Nếu không sửa lại tư thế sai và cố định được tư thế khi ngủ thì cơ thể sẽ luôn rệu rã trong thời gian dài. Đặc biệt nếu nằm ngủ đè lên một số cơ quan quan trọng như tim, thận, bóng đái,… sẽ chèn ép các mạch máu bên trong gây tím tái vùng da bên dưới và cản trở hoạt động của chúng.

Phần lớn những người bị đau thắt lưng, đau phần vai và cổ thường kèm theo giãn dây chằng thắt lưng nếu bạn không có biện pháp can thiệp kịp thời. Giãn dây chằng thắt lưng nếu để diễn biến nặng thì các cơn đau sẽ kéo dài âm ỉ cả một ngày. Một khi căn bệnh này thành mãn tính thì chất lượng cuộc sống của bạn sẽ giảm xuống. Những triệu chứng này thường diễn ra phần lớn đối với phụ nữ mang thai và người cao tuổi.

Nệm không đạt chất lượng

Một trong những lý do chính khiến xảy ra tình trạng ngủ dậy bị đau lưng đó là nệm bạn nằm quá cứng hoặc quá mềm. Vì sao lại nói như vậy? Vì nệm là bề mặt tiếp xúc trực tiếp với cơ thể. Nếu nệm quá mềm thì sẽ khó nâng đỡ phần xương đốt cổ. Điều này khiến phần đầu, cổ và vai không được cố định.

Bên cạnh đó, nệm quá mềm sẽ khiến những phần bạn tác dụng lực ép như khuỷu tay bị xẹp lún nghiêm trọng khiến người dùng hoàn toàn không được thoải mái khi nằm. Việc thiếu độ đàn hồi của một chiếc nệm đồng nghĩa với việc phần nệm tiếp xúc với cơ thể bao kín mít và thiếu sự thông thoáng. Nhiều người nằm trên một chiếc nệm thiếu độ đàn hồi và bí hơi sẽ bị mụn ở lưng gây khó chịu và hay chảy mồ hôi mỗi khi nghỉ ngơi.

Hiện nay trên thị trường nhiều người đang có xu hướng chọn mua những chiếc nệm Memory Foam vì chúng có cơ chế phân tán lực đều giúp khôi phục hình dạng ban đầu ngay lập tức dù bị đè nén thế nào.

Chọn nệm sai gây đau lưng

Nệm không đạt chất lượng sẽ khiến cột xương sống bị cong hoặc vênh

Gối không đúng kích thước

Đối với những chiếc gối, tác dụng quan trọng nhất của chúng là cân bằng phần đầu và toàn bộ cơ thể khi ngủ. Vì vậy nếu bạn là người quen ngủ nghiêng thì nên chọn gối có kích thước lớn hơn nhằm cân bằng độ cao phần đầu so với trọng lượng toàn cơ thể. Bạn cần lưu ý trong việc chọn gối cũng như vệ sinh chăn ga gối nệm.

Đồng thời, khi chọn mua gối nệm đạt tiêu chuẩn, hãy lưu ý các sản phẩm thuộc thương hiệu nổi tiếng. Khi nệm và gối đạt tiêu chuẩn, cơ thể bạn trong khi ngủ sẽ vào đúng vị trí đường cong tự nhiên khiến cơ thể không bị nhức mỏi.

Phương pháp tránh tình trạng ngủ dậy bị đau lưng

Một trong những cách hàng đầu để tránh tình trạng ngủ dậy bị đau lưng là điều chỉnh lại tư thế ngủ bị sai. Điều này loại trừ đi nguyên nhân khiến trọng lực cơ thể bị chịu áp lực lớn.

Bên cạnh đó, bạn còn cần thay đổi nệm và gối phù hợp với kích thước bản thân. Nếu nệm hay gối quá nhỏ sẽ khiến cơ thể khi nằm bị khó chịu và dễ sai tư thế. Điều này dẫn đến việc phần cỗ dễ bị trật khớp hay đau nhức khi không được nâng đỡ một cách đúng cách.

Song song với việc thay đổi nệm và gối, bạn cần phối hợp thêm các biện pháp trị liệu vật lý như xoa bóp, bấm huyệt, ngâm chân trong một thời gian dài để mang đến hiệu quả cao nhất.

Ngủ sai tư thế gây đau lưng

 Thay đổi tư thế nằm sẽ khiến cơ thể bạn thả lỏng hơn

Từ những thông tin trên, bạn đã nắm rõ nguyên nhân và cách chữa trị kịp thời tình trạng ngủ dậy bị đau thắt lưng hay chưa? Goodpm xin chúc cho bạn luôn có giấc ngủ thật an lành và có biện pháp can thiệp nhanh chóng, kịp thời khi xảy ra tình trạng ngủ dậy bị đau lưng. Vì nếu trong một quãng thời gian dài không được chữa trị kịp thời, tình trạng trên có thể diễn biến xấu dẫn đến thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống thắt lưng,… Điều này khiến chất lượng cuộc sống của bạn sẽ bị giảm đi đáng kể.